Saturday, February 4, 2012

Ánh trăng rằm Sóc Trăng

Câu chuyện số 1

Chung thủy theo kiểu U S A

Người chồng giết người vợ, bỏ vào thùng phuy và đổ xi măng vào cho khô cứng . Sau đó quăng thùng phuy xuống vịnh New Jersey .
Sau 1 cuộc điều tra Cảnh sát lần mò ra ánh sáng và khám phá ra xác chết trong thùng phuy.

                                                                  Nguyên nhân 
  
700 000 US$ tiền bảo hiểm life insurance mà người chồng sẽ đựoc hửong nếu vợ chết trứoc.
Ông chồng có bồ nhí ở Việt Nam.

Đây là câu chuyện phải cố gắng học và lưu tâm. Ở đời không biết trước được chữ ngờ đâu.
Nghe đựoc không ?


Câu chuyện số 2

Chung thủy theo kiểu U S A


Anh D. sống ở miền Đông nước Mỹ gần New York.
Thường ngày anh đi làm về rất muộn. Hôm đó vị hãng có vấn đề kỹ thuật nên anh được về sớm.  
Đến nhà anh gõ cửa như thường lệ và D. bất ngờ thấy người mở cửa không phải vợ anh mà là 1 người Mỹ đen.  
D. định cung tay đánh, thì người Mỹ đen khóa tay anh lại .
Vợ anh tìm cách gọi cảnh sát.    
Mười lăm phút sau, Cảnh sát đến nơi và hỏi ý vợ anh muốn
giải quyết vấn để thế nào.
Vợ D. trả lời « hãy tống cổ tên nảy ra khỏi nhà » và D. có 10 phút để sửa soạn hành lý.
D. bước ra khỏi nhà tay cầm va ly đi lết thết, lang thang.
Nữa ngỡ ngàng, than thân trách phận, nữa quay cuồng với bao nhiêu điều phải giải quyết, về chỗ ngử đêm nay và những ngày kế tiếp.
D. quyết định đến nhà bạn.

Trằn trọc suốt đêm …                         
Nghĩ đến cuộc doi….  
Bèo dạt hoa trôi……..
Nhiều con số không, rồi anh sẽ ra sao ?  
                        

                  Câu chuyện số 3

              Chung thủy “ Made in France”

Có 1 cặp vợ chồng dìu dắt nhau cùng đàn con  nhỏ  bôn ba vạn dậm và cuối cùng đặt chân đến Pháp nhận nơi này làm quê hương thứ 2 . Năm ấy, họ đã ngũ tuần, sống đùm bọc nhau ở vùng ngoại   ô  nam Paris.
                                                                                    Bà vợ mất.
Người Việt vùng Thiais nam Paris, thường thấy mỗi sáng khoảng 10 giờ, 1 cụ già người Việt vào nghĩa trang Thiais và độ 4 g 30 chiếu lại đi ra.  
                                                                  Lê từng bước chân chậm rãi.  
Dường như chân ông không muốn rời nghĩa trang. 

Người bạn đời thân yêu của ông đã rời bỏ ông ra đi giữa đường lữ thứ.   

Mấy tháng sau, người ta không thấy ông nữa.  

Nghĩa trang Thiais vẫn im buồn trong tiếng xào xạc của cỏ cây như chào cụ già ra đi vĩnh viễn hay tiếc nổi sự thủy chung những ngày cuối cùng thế kỷ 20.
   
Thế kỷ đã qua và lịch sử không chờ ai cả …….
Mọi việc đã tan biến như thời gian tan biến….
Tất cả sẽ chìm trong quên lãng….
                         

Câu chuyện số 4

Chung thủy “ Made in France”


Thuở thanh xuân, chàng và nàng yêu nhau, 1 cuộc tình đẹp đôi, ở 1 làng quê xa xôi Thừa Thiên. Mối tình không môn đăng hộ đối.
Nàng tên D.  
Chàng tên L. theo lệnh gia đình vào Sài Gòn lấy vợ và làm thủ tục sang Pháp.


Trước khi chia tay chàng xin nàng thứ lỗi “ có duyên không nợ” và bảo nàng nên lập gia đình. 
Nàng khuyên chàng “ cứ an tâm theo lệnh gia đình, về phần em, em sẽ vẫn ở vậy chờ ”.
                                              Chàng lập gia đình và sau đó sang Pháp. 

Sau những biến cố dồn đập nước non, giờ đây chàng đã ngoài 60 và sống ở ngọai ô bác   Paris.
  
Ngày kia tay bắt mặt mừng chàng gặp lại người bạn cũ cùng quê miền Trung xa xôi, vừa từ Việt Nam sang. 

Bao nhiêu chuyện thời trẻ được đem ra kể hết. 

Người bạn kể lại đã gặp D.  , người yêu thời trai trẻ của chàng… 

                                                  D. vẫn như xưa, vẫn ở vậy và đợi chờ….
  
Thóang 1 giây ngắn ngủi, chàng trở về với ký ức, nhớ về người yêu miền Trung xa xôi, suốt mấy mươi năm chìm trong quên lãng, bất chợt nó sống lại.  Lương tâm chàng rối bời...


L. tự hỏi « D. chờ ai ?»  
« D. chờ anh à »   
« Trời ơi ! »


Mấy tháng sau , L. về Việt Nam và lặn lội tìm về quê cũ.
Vẫn như xưa, không thay đổi bao nhiêu và chàng đã tìm về đến mái nhà xưa của người yêu cũ. 

Nàng nay đã già đi nhiều, tóc đã điểm sương …..

Hai người gặp lại trong  tủi  tủi  mừng mừng.

Chết lặng 1 vài giây  phút ….. 

Không 1 lay động của cỏ cây…. 
Không có tiếng xào xạc của muôn hoa…. 
Không gian dường như dừng lại….


Chàng trong 1 chút ngập ngừng “ em khỏe chứ ! “

Dạ ! Em khỏe….

Sao em không lập gia đình ?

Anh không nhớ lần cuối cùng trước khi chia tay, em đã nói với anh là “ em sẽ vẫn ở vậy chờ “ mà ….

                                                           Trời ơi.....
                           
Mấy tháng sau, người ta không có tin tức gì của L. cả…
Có người bảo L. đã chết rồi…..


Ánh trăng rm Sóc Trăng



          Năm xưa dưi ánh trăng rm, anh đèo em cc kch trên chiếc xe  đt h nưc ngt v ch th xã.

          Đêm nay cũng dưi ánh trăng rm, anh mt mình trên đưng v  Paris, tri đt sao mông mênh quá mà lòng anh trĩu nng k nim xưa.

                               Sóc Trăng mc mc và hin hòa.

          Nng chiu vàng vàng, ánh trăng rm Sóc Trăng, hai ch đ bt tn ca anh. 

          Hai ch đ lúc nào cũng làm anh như kh như di mi khi anh nhìn thy  ánh nng chiu vàng nhè nh và ánh trăng   rm

          Sóc Trăng thân thương k nim và nh quá, ai ơi.

          K nim không phi  ca anh hay ca em, mà là ca Sóc Trăng, vì  nó luôn  đó .

          K nim, anh vi tay không chm thy, nhưng nó luôn hin hu, k nim  không có  ngày tháng, nhưng nó  mãi mãi  trong  anh.

                                     Chúc cui tun vui.

 

H.




Nhng mái tóc bc trng

1


          Sau biến c 1975, mt làn sóng ào t ca ngưi Vit ri khi đt nưc và nưc Pháp đưa tay đón nhn mt s nhng ngưi Vit ri xa t quc này.



Hình 1- Nhng mái tóc bc trng

           mt góc ph Paris, con đưng Avenue d' Ivry qun 13, chiu dài đ ba trăm mét có nhiu chiếc ghế công cng bng g. Và nơi đó là hình nh ca nhng c già Vit tóc bc trng ng đó trò chuyn, hoc nhìn ngưi đi qua li hay mt hi vng m o gp nhng ngưi đng hương. 
          Trên ba mươi năm trôi qua, nhng mái tóc bc trng không còn đưc thy na.
          Lòng tôi se li, mt thế h đã tan biến. Bây gi ch còn là k nim.
Cm xúc đó, chia s cùng ai.
Mt thế h  tr mi, không cùng ngôn ng.



Hình 2- Con đường Avenue d'Ivry, quận 13 Paris  và những chiếc ghế công cộng bằng gỗ  (1984)
Nhìn li, thì tóc mình cũng đã bc trng ri.
          Mi bn đến Paris, không phi đ gii thiu v chiến công hin hách ca Napoléon.

          Thc s mun khoe vi Bn rng  đây chúng tôi cũng có Little Sài gòn, cũng có nhng mái tóc bc trng ca nhng c già Vit ng đó, trò chuyn, bn s đưc nghe nói tiếng Vit, nhưng than ôi, nhng mái tóc bc trng s không còn na.
          Nghe đâu đây,  có git nưc mt bay trong gió.

 

**************

Kiếp tha hương

3

 

          Nhà chàng   đi din bến xe Sóc Trăng - Sài Gòn.
          Nhng chuyến xe đò đưa chàng ri khi x s đng quê c ni đ đi tht xa  và đ hc tp, trau di kiến thc hu sau này có th giúp ích cho xã hi, cho cng đng.
          Nhng chuyến phà xuyên dòng sông Hu, sông Tin nưc cun cun chy làm tăng ni nh nhà miên man.



 

Hình 8 - Nhng con đường quê hương Sóc Trăng

 

          Thế ri sau nhiu năm hc tp và chàng Hai Lúa lp gia đình    Sài Gòn, sau đó ra nưc ngòai,  chàng quên đi ngun ci mc mc ca mình. Chàng như mt ngưi Sài Gòn chính cng.
          Ba mươi chín năm sau, chàng nhn đưc e mail  t nhng ngưi bn vi vài tên tui đã làm gi li trí nh t hi ca chàng. Hi đng hương Sóc Trăng, cu hc sinh Hoàng Diu nghe khá quen thuc.

          Chàng bi hi, xúc đng, mt cm giác gì đó nghe xa xa gn gn. Xa vì đã quá lâu không gp, gn vì nghe rt quen tai. Nhng cái tên nghe quen quen như Phan T.  Â. , Trn V.  O. , Quách H.  H. , Thái K. H. , Nguyn T.  H.  , Lưu K.  Y.  , Mã  D.  S. , .... 

 




Hình 9 - Nhng chuyến phà xuyên dòng sông Hu, sông Tin


          Trong cách nghĩ ca chàng, thc s chàng đã là mt ngưi khác. Tinh thn dân ch hơn, không còn thích nép mình trong khuôn kh, trong tp quán, phong tc và truyn thng.

          Bưc đưng hc tp và cuc sng ca chàng có nhiu thăng trm.   x ngưi, chàng ch có mi mt con đưng là hc tp, trau di ngh nghip, làm vic và 1 cuc sng.
          Kiếp tha hương đi vi chàng có nhiu gn bó, nhiu k nim, nhiu xúc đng, thm thía và có nhiu điu k li cho bè bn.
          Mi khi nói đến tha hương, kiếp tha hương, chàng không khi xúc đng.

          Vài mu chuyn nho nh mun k vi Bn, đ quên đi thân phn k tha hương.

 

Hình 10- H nước ngt quê tôi

*      *

          Phát biu ca v Ch tch hi đng nghiên cu khoa hc bnh lý thn  Đi hc Y khoa Paris-Bichat nói v mt chàng trai t phương xa đến Paris đ hc tp và nghiên cu như sau.

Hình 11- Đi hc Y khoa Paris - Bnh vin đi hc Bichat

Kính thưa Quý V ,

 

         Tôi xin gii thiu ông Nguyn Văn Lúa, mt nhà nghiên cu khoa hc 34 tui vi khong mưi công trình nghiên cu khoa hc v hóa ng dng, toán thng kê, ng dng electrophoresis trong cn lâm sàng.

         Tht là ngoài sc tưng tưng ca tôi. Cá nhân tôi, tôi trân trng nhng gì ông Nguyn văn Lúa đã làm và đã cng hiến cho khoa hc ( v tay ) . 

         Mn phép cho tôi đưc hi ông Nguyn Văn Lúa, ti sao ông li chn con đưng nghiên cu khoa hc, con đưng s không mang đến cho ông s thnh vưng hơn, ông có th chia s vi chúng tôi có đưc chăng?.

         Chàng Hai Lúa tr li:  vì tôi rt thích (v tay, có tiếng xì xào:  c' est  incroyable). 

         E*Trade U.S.A. h tr cho tác phm  « Handbook of technical trading- Scientific way to trade successfully » có cái gì đó vui vui, ng ng.

         Tác phm  « The last days, a last chance » đưc thông báo đến 1 vài vin hàn lâm khoa hc hoc đưc đ ngh hp tác bi Nova Science Publishers, American writers, Imagine Science Film Festival New York  2011,  2012.

         Đi vi kiếp tha hương, như thế này cũng ch là đ qua ngày tháng, cho ni nh quê không làm qun tht tng cơn và cho lòng yên tĩnh  trưc cuc đi  đy áp lc và cui cùng còn li cái gì đó cho con cháu.

 

Hình 12- E*Trade U.S.A.


" đây không ph
i quê hương ca ông Ngoi đâu nghe con....".

          Cháu Hai Lúa hi : " Ch quê ông Ngo đâu h ông Ngoi ".

          Hai Lúa tr li:  " Quê ông Ngo xa lm con à "  (hình như Hai Lúa có  2  git nưc mt và lau vi). 

         Cháu Hai Lúa hi : "Ông Ngoi khóc h  Ông Ngoi"
         Hai Lúa tr li :  "Không có con à, quê Ông Ngoi  Sóc Trăng, x Vit Nam, xa lm con à" 
         Cháu Hai Lúa hi : " Vit Nam  đâu h Ông Ngoi,  Sóc Trăng là gì vy Ông Ngoi ".
         Hai Lúa tr li :  "  Sóc Trăng là 1 tnh nh  min Nam nưc Vit nghe con,  cách đây đ mưi nghìn dm con à" 
         Cháu Hai Lúa hi :" Ngày xưa Ông Ngoi có đi hc không?"
         Hai Lúa tr li : " Có, ông Ngoi hc trưng Hoàng Diu ".

Li nhn nh ca tr thơ

Kính các Bác, con là cháu Ngoi Ông Hai  Lúa

          Ông Ngoi con ngày ngày thc đến mt hai gi sáng đ viết tác phm gì đó con cũng không biết, liên quan đến s nóng lên ca trái đt, nghe nói rt  lâm nguy. Con thì không hiu gì c. Nhưng Ông Ngoi con nói cái gì đó như là băng bc cc, nam cc đang  tan ra, nưc s ngp . Con s nưc ngp lm, khí CO2, CH4 gì đó bay ngp bu tri, con cũng chng hiu. Nghe nói nguyên nhân là các Bác, ông Ngoi con và tt c mi ngưi chy xe  ào ào, cht cây rng và bây gi ngưi đông quá ti. 

 Hình 13- Hàm lượng CO2 trong khí quyn đã vượt quá ngưỡng an tòan

         Con cũng chng hiu gì c, ch biết là rt bt thưng, mi th đã tr nên không còn n đnh và tai ha s có th giáng xung không biết ngày nào na. Con xin các Bác làm đưc gì tt cho tai ha  tránh xa ra, đ ti con sng đưc thêm 1 thi gian. Con ly các Bác.

Con đang ly các Bác đây.

Ph
ng dch :    H.


 





********************


T.T.T.H.

Không còn 1 git nưc mt dành cho em

4

 

 

          Sau năm 1975, chàng quen nàng trong nhóm sinh hot sinh viên. Chàng xem nàng như đa em gái nh hơn 3 tui. Trò chuyn thân mt nhiu năm.

          Vài năm sau, chàng lp gia đình và ra nưc ngòai đnh cư.

          Ba mươi ba năm sau, m chàng ra nưc ngòai thăm con trai. Và nhc li chuyn xưa. 

          M chàng bo có ln  T.H. đã rưng rưng nưc mt ôm chm ly đa con trai  4 tui ca chàng.

           Chuyn tht bt ng.

          Thế mà, ba mươi ba năm sau anh mi đưc biết.

          Hình bóng nàng vương vn đâu đây.

          Ray rc, vn vt, bun thương.

 

Hình 14- Em đã ri khi thế gii này lng l

 

          Mt thế h tan tác, nhng cánh chim Hoàng Diu đã nm xung,

nhng cánh chim lc đàn, nhng con chim gãy  cánh, nhng cánh chim  vô tha nhn, quá nhiu đau thương. Anh đã không còn git nước mt nào dành cho em.

          Em đã ri khi thế gii này lng l.       

 

Ôi ..

 

        Thân phn nưc tôi…

        Thân phn dân tôi...

        Thân phn ca em và ca anh...

 


H.



************

Mt cõi tr  v

5

          Ngưi Vit Nam ta có mt phong tc bt di bt dch t ngàn đi là rt coi trng nơi chôn nhau ct rún. Qua năm tháng và do cuc sng hin đi, quan nim đó đưc biến đi, chuyn đi chút  ít.

          Biến c năm 1975, lat lat ngưi b nưc ra đi, có khi đã b mng, ri nơi chôn nhau ct rún do nhiu nguyên nhân khác nhau.  Ri nhiu đàn chim đi đi v v, nói chung mi ngưi mt v, mi ngưi 1 lý do, có ngưi th không tr v x Vit, không tr v ngay c quê hương Sóc Trăng.

           Nhưng Bn ơi, thc s trong lòng h vn hòai c quc, dưi dng ny hay dng khác mà thôi.

          Mt s phn trăm nht đnh thành công v vt cht và cuc sng nói chung  hi ngai, chp nhn quê hương mi là OK 100 % ( 100 % t vt cht đến tinh thn) .

          Mt s khác vi nhiu phn trăm hơn, thì ngi nói ra, ch chp nhn quê hương mi  50 % / 50 %.

          Mt s na, là ít thành công v vt cht và cuc sng nói chung. Thì s nói vi Bn là, tôi s v Vit Nam, vi rt nhiu ý nghĩa; mun hiu sao cũng đưc.

           Âu Châu, ngưi Vit sng và cm thy thân phn tha hương có phn mnh hơn, thm thía hơn các nơi khác, như Úc châu hay M Châu. Vì đây, chúng tôi đưc gi là  "ré- intégration", có th tm gi là hi nhp, hòa nhp vi đi sng và nưc s ti, vi quc gia s ti (khi h sơ đưc chp nhn vào quc tch) .

          Nói chính xác hơn, Bn phi t tìm cách thích nghi vào "quc gia " s ti.

        Ch không ging như các Bn bên M, Bn có th t nói là  "I am american", 1 cách hãnh din, không ai đến sa lưng các Bn.

        Còn như Pháp, khi tôi nói  " Je suis  français ", nếu có ông bn Police đng cnh, s tiến đến gn bn và rĩ vào l tai Bn "anh nghĩ anh là ngưi Pháp h ", còn khuya, mày là thng Cht (cht  =  chinois).

        Và trong cuc sng có phn gian nan hơn, phi tranh đu nhiu hơn, còn ai khôn ngoan, nhanh tay nhanh chân, c m cái nhà hàng và đ là Vietnamese restaurant, hay cuisine vietnamienne là cuc sng có phn thoi mái hơn, không cn hc K Sư hay Tiến Sĩ làm gì cho mt.

 

Hình 15- Bên b sông Sóc Trăng

 

Hình 16- Đ làm quen dn vi Chúa

 


Hình 17- Đ
làm quen dn vi cõi Pht A Di Đà

 

          Và Bn s thưng nghe đây, ngưi ta dùng ch kiếp tha

hương, ngưi tha hương, k lưu vong, hay ngưi vô t quc, rt hp, mà  không ngi ngùng gì.

          Bây gi nếu Bn chu khó, tìm hiu s ít thành công v mt vt cht nhiu nơi và đc bit là Châu Âu hay ngay c Úc Châu và M Châu, bn s thy rng, h t suy nghĩ và tìm cho mình mt ch quay v, 1 chn tr v " back home"  vi nhiu  ý.

          Và đã có nhiu ngưi đi chùa và nhà th hơn, nht là các bn bưc vào tui trên 45, thy bè bn đng la t t ra đi " không ngày tr li".

          Nhưng thưa Bn, tht ra đó cũng ch là mt quy lut, mt bn năng t nhiên mà thôi.

          Ngưi ta suy nghĩ, do nhiu hoàn cnh bc bách hay không bc bách mà phi b nưc ra đi, ri sng x ngưi. Như vy, s v đâu?

          Dĩ nhiên v đâu ai cũng biết ri.

          Cõi tr v, đó là h mun tìm đến và tìm biết.

          Chùa và nhà th là  2 nơi h đã đến, nht là week ends, đ làm quen dn.

          Vi Thưng Đế.

          Vi cõi Pht A Di Đà chng hn.

          Vi Chúa.

   *      *           

          Thc s mun nói vi Bn rng, cho đến nay, con ngưi, khoa hc và cõi xa thm ca Pht đã 1 bưc ngot, 1 "giao din = interface" đc bit. Đó là, s khám phá khoa hc gn đây nht. Rng là 74% cu trúc ca toàn vũ tr là 1 loi năng lưng mà khoa hc đang gi là Dark Energy (Bn đng nhm vi black nhé).

          Các nhà khoa hc hng thú rt nhiu v đ tài này, ít nht là vài thp k ti.     

          Hin nay kiến thc nhân loi đang nm  " ì "  ti đó.

*      *

          Quan nim v Dark Energy  bt ngun t nhiu khám phá khác nhau, trong đó phi k công thc b sung chnh đi ca Einstein nhng năm tháng cui đi ca ông.

          Trưc đó ông đưa ra khái nim vũ tr "static",  1 thi  gian sau, thy mi ngưi quan sát vũ tr " in expansion ". Einstein mi c gng ngày đêm thao thc đ b sung 1 công thc mi đ cho xng danh 1 vũ tr  « in expansion » vi 1 hng s gi là hng s vũ tr ( cosmological constant  =  đó là cách làm trong Toán Hc ).

          Sau đó cũng có rt nhiu ý kiến.

          Nhưng rt cuc, nh có hng s vũ tr này, ngày nay các nhà khoa hc khám phá đưc rng là 74 % cu trúc vũ tr, có nghiã là hu như nó bao trùm khp vũ tr là dark energy.

          Dark energy đi vi đa s các nhà vũ tr hc là tác đng "đy" và " gia tc "  ca vũ tr  "in expansion"  trái li vi lc hp dn.

          Khong t sau 1990, do s phát trin, công thc chnh đi, b sung Einstein, ngưi ta ghi nhn là hng s vũ tr là hp lý (v mt lý thuyết và lý lun).

          Tm thi là như thế.

 *      *       

          Hin nay h nhn xét qua nhiu quan sát thì 74%  vũ tr (nature) là  "dark energy "  là  1 loi năng lưng cc kì đc bit, mà khoa hc biết khá ít, t nature cho đến các thông s đ có th tìm cách quan sát nó.

          Thc s đây là toàn bn ca vũ tr và s hin hu ca s sng. 

          Sau đây xin đưc cung cp cho Bn 1 vài ý như sau đ tham kho:

          . đc tính ca dark energy là bn thân trong dark matter năng lưng hay ánh sáng xuyên qua, s không b phn chiếu hay hp th. Nhưng khi ht phôton nào xuyên qua nó thì năng lưng li tăng  lên,

          . áp sut âm, negative ( cái này  gay  go đó ),

          . dark energy không thuc chui sóng đin t electromagnetic (cái này khoa hc hin mù tt).

          Theo mt chương trình nghiên cu ca nhóm chuyên viên khoa hc B Quc Phòng Pháp và Chính ph Nht, biophoton phát ra t nhng chui tế bào ca Bn  (your body ), có cưng đ intensity, đo vào khong 10-16 W/cm2 (đc là 10 lũy tha tr 16 ) và nhiu  nghiên cu khác nhau cho biết rng biophoton có tính năng coherence. Là tính năng cc kì đc bit, nó ging như kiu tia  laser.

          V biophoton có cái gì  đó có liên quan đến dark energy ca toàn vũ tr.

          Đi cương bn tm hiu là gia dark energy và biophoton có liên quan vi nhau.

          Vì biophoton là điu mà khoa hc đã khám phá ri.

          Ngun gc t đâu phát sinh (human cell + DNA) và ti sao nó li coherence (ging kiu laser).

          Ch này còn nhiu tranh cãi lm ( tc là ngun phát ra biophoton đó Bn   ).

          Công trình nghiên cu " The last days -  A last chance" (volume 2)  là s  làm  sao cho nó  " dính "  li vi nhau.

          Đ có th hiu rng biophoton và dark energy chiếm 74% cu trúc toàn vũ tr là có liên quan vi nhau.

          Theo quan  đim n đ giáo là nó liên quan rt mt thiết vi nhau.

          Nn nn văn minh n Đ (tôn giáo) gi là năng lưng vũ tr.

 

Hình 18- Biophoton phát ra t nhng chui tế bào ca Bn (your body)

          Tôi không dùng  ngôn ng n Đ Giáo hay Thn hc

vì bn thân tôi không thích mà  ch  dùng ngôn ng khoa hc.

 

Hình 19 - Dark energy đi vi các nhà vũ tr hc là tác đng "gia tc" ca vũ tr in expansion

Tóm li...

 

          Cõi tr v hay Back home ca ngưi Vit ta là khá  " chun".

          Mt phn do xa quê hương, nh v nơi chôn nhau ct rún.

          Tìm đến ch tr v là tìm v ci ngun cõi tâm linh (tôi ngi dùng ch tâm linh lm).

          Khi bn nhìn thy nhng c già Vit lim dim nim A di đà Pht hay ln chui.

          Bn đng xem thưng nhé.

          Có nhiu điu hay lm đó, có khi  Bn chưa biết đó thôi…

          Chúc Năm mi vui

         

                                   H.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Mt bui chiu nh quê

6

          Xa Sóc Trăng đã lâu, thế mà hôm nay nhân mt bui chiu có nng vàng Paris, nh da diếc nhng tháng ngày êm ca x đng quê c ni, cũng nng chiu vàng nhè nh làm du lòng ngưi, mt thóang thái bình ca nhng chàng thanh niên mơ mng v mt tương lai vi bom đn n tng ngày.

Hình 20 - Mt bui chiu nh quê

          Nng chiu Sóc Trăng vn thế, nhưng nhng cơn sóng d ca mùa hè 1972 làm tan biến nhng gic mơ v mt tương lai m mt khói.          

          Ri 1979, tng đòan ngưi lũ lưt ra đi, thân ai ny lo, mng ai ny gi

          Ba mươi ba năm sau, gp nhau trên mng Internet, cũng rơm rã tiếng nói cưi. Chúng ta ch còn đ 300.

 

Hình 21 - Nh  nhng bui chiu  có nng vàng  Sóc Trăng

 

          Trong chng mc nào đó, chúng ta không phi là nhiu.

          Mi thế h Hòang Diu là mt sc sng, mt nhân sinh quan.

          Bài viết này ch mun nói v ni nh quê ca mt chàng trai  ( bây gi là 1 ông già  59 ) có ngun ci mc mc, nh quê hương, nh gia đình, nh bè bn. 

          Nh nhng bui chiu  có nng vàng Sóc Trăng, đi dc đưng quc l 4 đến An Trch ri quay v. Mùi lúa thơm t nhng tha rung hai bên đưng, đến bây gi vn còn phng pht đâu đó trong ký c hay trong cơn gió nh .

          Gp li nhau, mt tiếng hi chào hay mt hình nh c k, đã làm lòng ngưi tê tái. 

          Bài viết này không có ý khuyên đi. 

          Ch bình d như ch bè bn.

          Chúng ta có th có t tiên là nhng tóan quân nhà Minh t Trung Hoa  không thun vi triu Mãn Thanh mà b nưc ra đi. 

          Chúng ta có th có t tiên l nhóm tàn quân Tây Sơn b quân Nguyn Ánh rưt đui đến vùng Ngã By vào 1 đêm ti năm 1802. 

          Bn c xem h ca mình thì biết Bn có t tiên là ai ri.

          Mt thi gian sau h đi dn xung vùng Sóc Trăng đ sinh cơ lp nghip .

          Ngun gc chúng ta là thế đó các Bn . Chúng ta có chung lch s  đ  200 năm.

(T hào là ngưi Vit nam, 1989, Cao Thế Dung, www.amazon.com )

          Và cũng chính nơi đó có mái trưng Hòang Diu.

                          Chúng ta đã gp nhau.                           

          Mái trưng y có còn quý mến na hay không?

          Dù gì chúng ta cũng là nhng anh em mà t tiên ta đã sng chết trên mãnh đt này trên 200 năm ri đó bn

          Cui cùng bài viết này có ý gì ?

          Không có ý gì c, ngai tr mun tt c chúng ta, nhng cu hc sinh Hòang Diu gp nhau và nh rt rõ chúng ta không phi là k thù ca nhau.
           Rt cn thiết bt tay nhau và chào 1 tiếng " chào anh chào ch " hoc  “ Hello “ ,  “ Bonjour “ ,  “ Guten Tag “ .  

  *      *   

          Dù là mt hi ái hu cu sinh viên Đi hc Y khoa Minh Đc Sài Gòn hay cu hc sinh  Chu văn An, nhng thế h khác nhau cũng có nhân sinh quan rt khác bit. Tôi đã tri qua cm xúc này sut 12  năm vi h .  Mt xúc cm không có cm xúc. 

 

Hình 22 - Đi hc Y khoa Minh Đc Sài Gòn

 

Hình 23 - Thi sinh viên

 

        Rt nhiu d bit và thc s nó gn ging như là  « gp li, ri đưng ai ny bưc...ti  ».

   

        Nói gì đây...

                    

        À…

 

        Tôi s nói vi anh, xin li anh, nếu tôi đã làm anh không hài lòng và  tính ra ngưi Pháp khá lch s khi nói " je ne sais pas si cela vous conviendra ".

         

 

H.

 



 PHƯƠNG TIN TRUYN THÔNG

QUA CÁC THI ĐI

( t li b đi tìm c nhân cho đến Chat Yahoo và Cell phone )

7

Đi tìm c
nhân

(15 000 kms , 30 năm)

 

        Ri Vit Nam khong nhng năm 1984, sinh sng và đnh cư ti Pháp.

Hình 24 - Cell phone

 

        Ngày ngày ro bưc trên các no đưng, trong xe đin ngm, trong khuôn viên Đi hc Paris, lòng c tưng đâu đó có cp mt ca ngưi thân quen, đang nhìn mình như thu nào trên sân trưng Hoàng Diu. Nhưng than  ôi, đó ch  o tưng.  
        Nhng năm 1995, thi mà Internet còn rt phôi thai, nhng mong có đưc phương tin hin đi đ tìm ngưi thân quen, tìm li c nhân, nhưng đó cũng ch là mơ mng ho huyn.

        T search people đến  web  www.truongxua.net, chuyn tơng chng như tuyt  vng .

        Nhưng ri chàng gp li c nhân. 

        T Sóc Trăng đến Sài Gòn.

        T Sài Gòn đến Paris và cui cùng chuyến bay Air Tahiti Paris-Los Angeles, 1 cuc hi ng 30 năm.

Hình 25 - Chuyến bay Air Tahiti  Paris - Los Angeles

 

        Chàng và nàng gp li nhau trên 1 vùng đi cao gia lòng thành ph Los Angeles. 

Na mng, na b ng.

Hình 26 - Cuc hi ng 30 năm - Los Angeles

 

Tóc anh và em gi đây đã bc mu.

Tình em và anh gi đây nh  như làn gió thang.

Và cuc hi ng nào cũng đến lúc phi chia tay.

 

Đi tìm c nhân

(2 000 kms, 20 năm)

 

        Tôi có xem b phim v 1 chuyn tình  Đông Âu thi phong kiến, chàng và nàng yêu nhau, mi tình đp nhưng không môn đăng h đi. Nàng vâng li cha m lp gia đình vi ngưi giàu có phương xa. 

        Chàng là ngh s lang thang, ln li trong vô vng đi tìm ngưi xưa, nghìn trùng vn dm .

        Mt ngày kia, nàng nghe đưc bn đàn xưa ca chàng nhc s, như ai oán n non.
        Nàng nh ngưi hu cn đi găp.

        Khi đến nơi, ngưi hu nhìn thy  1 c già gy  còm, vàng vt xanh  xao và trút hơi th sau cùng  gia tri đông giá  rét, rng thông âm u.
                                                 

H.

 

 

 

 






Chị  Đỗ thị Minh Giang sưu tập 


  


Thi sĩ Vũ Hoàng Chương sinh năm
1916, quê gốc Nam Định. Lớn lên ở Hà Nội, đỗ tú tài 1937. Nho học, Tây
học đều thông suốt. Học Luật khoa nửa chừng rồi bỏ. Có một thời làm
kiểm soát sở Hỏa xa Đông Dương rồi cũng bỏ, đi dạy học ở Thái Bình,
Hải
Phòng. Sống phóng khoáng giang hồ lãng tử. Từ năm 1940 mới 24 tuổi đã
xuất bản tác phẩm đầu tay Thơ say, gây hào hứng bừng dậy một làn gió
mới trong giới văn nghệ sĩ Hà thành lúc bấy giờ. Sau đó lần lược ấn
hành
những tập thơ Mây (1943) Trương Chi (1944) Thơ lửa (1947) Thằng Cuội
(1952).

Đến năm 1954 Vũ Hoàng Chương rời bỏ Hà Nội, lên đường di
cư vào Sài Gòn, tiếp tục nghề dạy học và tất nhiên là viết văn làm thơ.
Hòa nhập nhanh chóng vào sinh hoạt văn nghệ miền Nam, ngay cuối năm 1954
 đã cho ra mắt liền thi phẩm Rừng phong tại Sài Gòn. Năm 1959 tập thơ
Hoa đăng đoạt giải nhất về thi ca. Cũng năm này, thi sĩ sang Bỉ dự hội
nghị Thi ca Quốc tế, rồi sang Thái Lan dự Văn bút Á Châu (1964) qua Nam
Tư dự Văn bút Quốc tế (1965). Từ năm 1969 đến 1973 Chủ tịch Trung tâm
Văn bút Việt Nam.

Ở Sài Gòn, Vũ Hoàng Chương có Gác Mây là nơi
lui tới của anh em văn nghệ bốn phương. Được thở bầu không khí tự do
trên mảnh đất mới, khơi dậy hồn thơ bẩm sinh vốn đa tình đa cảm, thi sĩ
như nhập vào suối nguồn sáng tạo trào tuôn lai láng nên nhiều thi phẩm
tâm đắc ra đời như Tâm sự kẻ sang Tần (1961) Cảm thông (1961) Trời một
phương (1962) Lửa Từ bi ( 1963 ) Ánh trăng Đạo lý (1966) Bút nở hoa đàm
(1967) Cành mai trắng mộng (1968) Ta đợi em từ ba mươi năm (1970) Ngồi
quán (1971) Đời vắng em rồi say với ai ? (1971) Chúng ta mất hết chỉ còn
 nhau (1973) và Ta đã làm chi đời ta ? (1974).

Ta đã làm chi đời
ta ? Là một tập hồi ký, nhà thơ kể lại chuỗi ngày tháng lang thang lêu
lổng với giới văn nghệ sĩ, những cuộc ngao du phiêu bồng đây đó thời
thanh xuân tuổi trẻ trước 1954 ở miền Bắc.

Vũ Hoàng Chương là một
 thi sĩ vĩ đại của văn học Việt Nam, một nhà thơ trữ tình lãng mạn, chứa
 chan cả trời thơ đất mộng lung linh. Tình thơ chất ngất bay cao vút tận
 đỉnh trời lồng lộng, ý thơ nồng nàn tha thiết, cháy bỏng bao nỗi niềm
rung ngân bất tuyệt những tiếng lòng vọng lên từ sâu thẳm tâm tư.

Từ
 tính chất ưa tự do phóng đãng, thích phiêu lãng tang bồng, thi sĩ bỏ xứ
 ra đi làm một gã phong trần với túi thơ bầu rượu ngất ngưởng nghêu
ngao. Thời tiền chiến ở miền Bắc, hình như phủ trùm lên một bầu khí hậu u
 buồn thảm đạm sao đó, khiến cho hầu hết giới thanh niên trẻ tuổi đều
mang tâm trạng lạc lõng bơ vơ, đi mà chẳng biết đi về đâu giữa biển đời
lênh đênh không bờ bến :

            Nhổ neo rồi thuyền ơi xin mặc sóng
            Xuôi về Đông hay dạt tới phương Đoài
            Xa mặt đất giữa vô cùng cao rộng
            Lòng cô đơn cay đắng họa dần vơi
            Lũ chúng ta lạc loài dăm bảy đứa
            Bị quê hương ruồng bỏ giống nòi khinh
            Bể vô tận sá gì phương hướng nữa
            Thuyền ơi thuyền theo gió hãy lênh đênh
            Lũ chúng ta đầu thai lầm thế kỷ
            Một đôi người u uất nỗi trơ vơ
            Đời kiêu bạt không dung hồn giản dị
            Thuyền ơi thuyền xin ghé bến hoang sơ
            Men đã ngấm bọn ta chờ nắng tắt
            Treo buồm cao cùng cất tiếng hò khoan
            Gió đã thổi nhịp trăng chiều hiu hắt
            Thuyền ơi thuyền theo gió hãy cho ngoan
Thuyền viễn xứ chèo qua dòng Suối mơ
huyền ảo Văn Cao hay Con thuyền không bến bềnh bồng theo Đặng Thế Phong
là những cuộc lữ long đong của cả một thế hệ bơ vơ, ngơ ngác chẳng biết
về đâu giữa ngã ba đường. Đó là buổi giao thời xung đột giữa cái cũ và
mới, giữa Đông và Tây, giữa Cộng sản và Tư bản. Cùng thời với Vũ Hoàng
Chương có Quang Dũng, Hoàng Cầm, Hữu Loan, Trần Dần, Phùng Quán, Lê
Đạt, Huy Cận, Xuân Diệu, Nguyễn Bính, Tô Hoài, Thế Lữ… Hầu như trước
sự bế
tắt tâm tư thời đại, tất cả những tâm hồn nhạy cảm ấy đều tìm đến men
rượu say tình cho nguôi ngoai đi nỗi sầu thế sự, Vũ Hoàng Chương cũng
đắm chìm trong hương vị túy lúy cuồng ca quá đỗi trằn trọc, quằn quại
thê lương :

           Trăng của nhà ai trăng một phương
            Nơi đây rượu đắng mưa đêm trường
            Ồ ! Đêm tháng sáu mười hai nhỉ
            Tố của Hoàng ơi ! Hỡi nhớ thương
            Là thế là thôi là thế đó
            Mười năm thôi thế mộng tan tành
            Mười năm trăng cũ ai nguyền ước
            Tố của Hoàng ơi ! Tố của anh
            Tháng sáu mười hai từ đấy nhé !
            Chung đôi từ đấy nhé lìa đôi
            Em xa lạ quá đâu còn phải
            Tố của Hoàng xưa Tố của tôi
            Men khói đêm nay sầu dựng mộ
            Bia đề tháng sáu ghi mười hai
            Tình ta ta tiếc cuồng ta khóc
            Tố của Hoàng nay Tố của ai ?
            Tay gõ vào bia mười ngón dập
            Mười năm theo máu hận trào rơi
            Học làm Trang Tử thiêu cơ nghiệp
            Khúc Cổ bồn ca gõ hát chơi :
            Kiều Thu hề Tố em ơi !
            Ta đang lửa đốt tơi bời Mái Tây
            Hàm ca nhịp gõ khói bay
            Hồ xừ xang xế… bàn tay điên cuồng
            Kiều Thu hề trọn kiếp thương
            Sầu cao ngùn ngụt mấy đường tơ khô
            Xừ xang xế xự xang hồ
            Bàn tay nhịp gõ điên rồ khói lên
            Kiều Thu hề Tố hỡi em
            Nghiêng chân rốn bể mà xem lửa bừng
            Xế hồ xang… khói mờ rung
            Nhịp vương sầu tỏa năm cung ngút ngàn

Mang
 mang thiên địa sầu là một mối sầu thương khủng khiếp đoạn trường. Phải
chăng đó là điều thường xảy ra trong những cuộc tình du dương thắm thiết
 của tài tử giai nhân ? Những cuộc tình si đầy chất tương tư ủy mị, vì
có thể làm cho người ta đi đến chỗ điên cuồng, tuyệt lộ, tự tử nếu không
 có một lối thoát nào đó mở ra. Ở đây nhà thơ bế tắt chẳng biết ngõ
thoát nào hơn là say và say đắm đuối cho quên hết nỗi niềm :

           Say đi em ! Say đi em !
            Say cho lơi lả ánh đèn
            Cho cung bậc ngả nghiêng điên rồ xác thịt
            Rượu rượu nữa và quên quên hết
            Ta quá say rồi
            Sắc ngả màu trôi
            Gian phòng không đứng vững
            Có ai ghì hư ảnh sát kề môi
            Chân rã rời quay cuồng chi được nữa
            Gối mỏi dần rơi
            Trong men cháy giác quan vừa bén lửa
            Say không còn biết chi đời
            Nhưng em ơi !
            Đất trời nghiêng ngả
            Mà trước mắt Thành Sầu chưa sụp đổ
            Đất trời nghiêng ngả
            Thành Sầu không sụp đổ em ơi !

Bức
 tường thành vách sương mù u mê ám chường đầy rêu phủ u sầu kia tuy vô
hình mà dữ dội kinh hồn, khiến cho người ta bị vây khổn, ngột ngạt trong
 lùng bùng khủng hoảng, run rẩy sợ hãi, hụt hẩng chới với bởi những trận
 gió từ sa mạc hư vô thổi đến một cách bất ngờ, không sao lường trước
được. Trước bao nhiêu sự việc biển dâu, nhà thơ đều im lặng chấp nhận
nhưng không thể bình thản, an tâm được khi tình yêu tha thiết đột nhiên
chấm dứt nửa chừng. Chao ơi ! Không biết vì sao cứ bàng hoàng, thảng
thốt, hỡi thuyền quyên thực nữ, hỡi thiên hương quốc sắc lặng lẽ qua
cầu. Rưng rưng tiễn biệt mà đau xót lòng :

           Sóng dậy đìu hiu biển dấy sầu
            Lênh đênh thương nhớ dạt trời Âu
            Thôi rồi tay nắm tay lần cuối
            Chia nẻo giang hồ vĩnh biệt nhau
            Trai lỡ phong vân gái lỡ tình
            Này đêm tri ngộ xót điêu linh
            Niềm quê sực thức niềm quan ải
            Giây lát dừng chân cuộc viễn trình
            Tóc xỏa tơ vàng nệm gối nhung
            Đây chiều hương ngát lá hoa dung
            Sánh đôi kề ngọn đèn hư ảo
            Mơ kiếp nào xa đã vợ chồng
            Quán rượu liền đêm chuốc đắng cay
            Buồn mưa trăng lạnh nắng hoa gầy
            Nắng mưa đã trải tình nhân thế
            Lưu lạc sầu chung một hướng say
            Gặp gỡ chừng như truyện Liêu trai
            Ra đi chẳng biết một ngày mai
            Em ơi ! Lửa tắt bình khô rượu
            Đời vắng em rồi say với ai ?

Còn
 ai đâu mà bốc cháy, say sưa nữa, khi em là người yêu, người tình, nàng
thơ diễm tuyệt, là tri âm tri kỷ, chí cốt ruột rà nhất đã dứt áo ra đi.
Đi là đi mất đi biệt như đóa hoa vô thường rơi tàn tạ hương sắc mong
manh xuống vườn hồn tả tơi bao xác lá. Nhà thơ lãng mạn Vũ Hoàng Chương
đã trọn vẹn quăng ném hết tâm tình mình vào cuộc mộng tình yêu kiều
diễm, từng nốc cạn bầu rượu tình ái đến ly cuối mặn nồng bốc lửa hoan
say chuếnh choáng, chàng rộn ràng dấn bước nhập cuộc để khai triển, khám
 phá hết những mối ưu tư thầm kín, những tình cảm nhiệt liệt thấm thía
trong tận đáy lòng sâu thẳm tâm linh.

Tình và tâm cùng hòa âm
thâm cảm, giao hòa thấu suốt muôn chiều tim máu sâu xa nên đã va chạm
đến thần hồn vi diệu tuyệt trần Phật giáo. Thật vậy, thi ca Vũ Hoàng
Chương đã tìm được một lối thoát ngoạn mục, đã phiêu nhiên bay vào
phương trời bát ngát Tâm Thiền uyên áo, đóng góp một phần rất lớn vào
văn học Phật giáo Việt Nam qua ba thi phẩm sáng ngời Lửa Từ bi, Ánh
trăng Đạo lý và Bút nở hoa đàm đậm đà bản sắc nhân văn. Trăng lòng uyên
nguyên hiển lộ, long lanh lấp lánh vô ngần :

            Phật có bàn tay dẹp bất bình
            Cả ngàn con mắt chiếu vô minh
            Chỉ đôi tai Phật sao nghe xiết
            Tiếng khóc giờ đây của chúng sinh ?

Nước
 mắt chúng sinh nhiều hơn nước biển đại dương là một cách diễn đạt sự
thống khổ của nhân gian là vô số khổ lụy đoạn trường. Vậy bằng phép lạ
nhiệm mầu nào, Đức Phật có thể ra tay cứu độ hết tất cả mọi khổ đau,
trầm thống điêu linh của nhân loại được đây, hay phải tự mình chuyển
hóa, thăng hoa theo thể lệ “Tự mình thắp đuốc lên mà đi ?”

Lặng
lẽ âm thầm, thi sĩ sớm bắt gặp Phật giáo Thiền tông và lãnh hội được
tinh túy của Thiền, cho nên hồn thơ đã chuyển sang hướng giải thoát,
phong quang sáng tạo chứ không còn chìm đắm trong men say rượu, say tình
 như thời tiền chiến thuở xưa nữa. Cái thời buồn nôn, hư vô, chán chường
 ấy đã xa như tiền kiếp, thi sĩ hồi sinh lại giữa ánh hào quang Tuệ giác
 siêu việt của Hoa Nghiêm, Kim Cang, Bát Nhã quá độ vô cùng vô tận, rạt
rào vô lượng vô biên.

Tuyệt vời làm sao, khi thi sĩ nhập định,
cất lên tiếng Nguyện cầu, lời đại nguyện âm thầm thâm thiết, chuyển hóa
thế giới nội tâm, thể hiện một bước nhảy đáo bỉ ngạn sang bên kia bờ. Mở
 đầu bài thơ, thi sĩ nêu ra một nghi vấn, một câu hỏi trọng đại trước lý
 vô thường, trước lẽ sinh tử luân hồi của kiếp người giữa vũ trụ mênh
mông :

           Ta còn để lại gì không ?
            Kìa non đá lở nọ sông cát bồi
            Lang thang từ độ luân hồi
            U minh nẻo trước xa xôi dặm về

Ta
 là ai ? Ta là kẻ nào trong cuộc lữ trăm năm ? Phải chăng ta là một con
người sinh ra lớn lên giữa cuộc đời : Làm việc, đấu tranh, giành giụm,
tích trữ vật chất và tinh thần, rồi cuối cùng tử thần vụt đến dẫn ta đi
vào hố thẳm u linh, kinh hoàng nơi cõi chết mịt mù tăm tối ? Chết là
chấm dứt hết tất cả mọi sự hay sao ? Thi nhân sững sờ tự hỏi : “Ta còn
để lại gì không ?” Khi mà “Kìa non đá lở nọ sông cát bồi”. Chới với
trước vạn vật đổi thay, đất trời thiên diễn, vô thường như thế, nhà thơ
sực thấy mình từ đời thuở nào đã xoay chuyển mãi trong vòng luân hồi
sinh tử u minh, mù mù phía trước, mịt mịt phía sau, làm kẻ phong trần
khách, lang thang như gã cùng tử giữa cuộc lữ muôn trùng… Giữa muôn
trùng cuộc lữ phiêu linh, một hôm bất ngờ bỗng sực thấy :

           Trông ra bến hoặc bờ mê
            Nghìn thu nửa chớp bốn bề một phương
            Ta van cát bụi trên đường
            Dù nhơ dù sạch đừng vương gót này

Bờ
 bến nào huyễn hoặc, bến bờ nào vọng mê hỡi cõi hỗn độn phù du phủ đầy
hư ảo vô minh ? Khiến cho thi nhân trong giây phút nhập thần, chợt thấy
thiên thu trong một ánh chớp và bốn bề mười phương trong một giây phút
thực tại bây giờ.

Bây giờ và ở đây, cuộc lữ lại tiếp tục lên
đường viễn xứ, nhưng từ đây thi sĩ đã thoáng hiện thấy một cõi đi về Cố
quận ở bên trong tâm hồn vốn trong xanh thanh tịnh. Đó là cõi quê lòng
trong trẻo xanh biếc nguyên sơ, chưa từng vướng mắc, ô nhiễm bụi phù
trần, nên thi sĩ chân thành lên tiếng tỏ bày, bộc bạch một cách thiết
tha “Ta van cát bụi trên đường. Dù nhơ dù sạch đừng vương gót này.”
Đi trên con đường trần gian cát bụi,
thôi thì đủ thứ xanh vàng đỏ trắng, muôn màu nghìn sắc dẫy đầy vẻ hấp
dẫn, quyến rũ, lôi cuốn ta vào mê lộ, túy sinh mộng tử mang mang… Nếu
không tỉnh thức thì sẽ bị cuốn trôi theo đắm chìm giữa miền điên đảo,
nhào lộn tồn sinh bức bách não phiền, không lối thoát. Vì thế, dù dơ
bẩn hay trong sạch, dù thiện lành hay xấu ác… thì thi nhân vẫn không
muốn
vướng bận, không thích dính mắc vào làm chi. Đó chính là bước đi xa lìa
mọi đối đãi, vượt ngoài phân biệt đúng sai, phải quấy, hơn thua, được
mất… của thế giới nhị nguyên.

Biết thế nên thi sĩ thể hiện một
cách sống mãnh liệt viên dung, sống hết mình, trọn vẹn say sưa với ngọn
lửa thiêng đang bừng cháy trong hồn. Ngọn lửa thiêng từ cõi tâm bừng
sáng chói lòa cả càn khôn vũ trụ, bay lên rực rỡ huy hoàng tận đỉnh trời
 thiên thanh vĩnh thúy. Với trạng thái xuất thần ấy, lời thơ lãng đãng
đi về :

            Để ta tròn một kiếp say
            Cao xanh liều một cánh tay níu trời
            Nói chi thua được với đời
            Quản chi những tiếng ma cười đêm thâu

Con
 người đau khổ vì mãi đấu tranh, giành giật lẫn nhau theo kiểu sống thực
 dụng, chiếm hữu cái lợi trước mắt, sẵn sàng tàn nhẫn, chà đạp, sát hại
người khác để giành lợi lộc về phần mình. Nhà thơ nhạy cảm, trực thấy rõ
 sự nguy hiểm của cách sống bị điều động bởi tham lam, sân hận và si mê
ấy, nên có ý cảnh giác những đầu óc thực dụng, sống như máy móc, chỉ
biết tính toán, so đo được mất, hơn thua, giàu nghèo, phải trái… theo
kiểu ma quái lật lường, xuôi ngược hồ đồ tráo trở. Đó là loại người rơi
vào duy vật chủ nghĩa với quan niệm chết là hết, nên họ chủ trương sống
thỏa mãn tham dục, thỏa mãn những nhu cầu vật chất nông cạn mà thôi. “
Nói chi thua được với đời. Quản chi những tiếng ma cười đêm thâu.” Nói
chi… quản chi… sá chi… những trò đời ma quỷ, oái oăm, nhà thơ mỉm cười
tịch nhiên bất động trong lặng lẽ xa lìa, viễn ly tất cả. Sá gì mà chấp
trước, vướng bận nhì nhằng làm chi cho mệt, phải không ?

Trên ngõ về quê quán cũ, chốn hồn tâm xanh biếc sơ nguyên của chính
minh, nhà thơ mở rộng lòng ra một cách thành tâm :

            Tâm hương đốt nén linh sầu
            Nhớ quê dằng dặc ta cầu đấy thôi
            Đêm nào ta trở về ngôi
            Hồn thơ sẽ hết luân hồi thế gian
            Một phen đã nín cung đàn
            Nghĩ chi còn mất hơi tàn thanh âm

Luân
 hồi chấm dứt thì Niết bàn hiện ra. Niết bàn chính là Cố quận đang hiện
hữu giữa trái tim mình, ngay trong lòng thanh tịnh của mình đây thôi.
Chỉ cần ta “hồi đầu thị ngạn” thì hoát nhiên triệt ngộ, chứng vào cảnh
giới Niết bàn Diệu Tâm liền lập tức. Điều đó đã có nhiều người từ ngàn
xưa đến nay thực hiện được rồi, như các vị Bồ tát, thiền sư, nghệ sĩ vĩ
đại trên mặt đất.

Nhà thơ Vũ Hoàng Chương trên con đường trở về
Cố quận ấy đã từng giáp mặt, chứng kiến biết bao bậc thiền sư, Bồ tát
thị hiện giữa cuộc đời, như vào tháng 6 năm 1963 tại Sài Gòn, ngọn lửa
thiêng của Bồ tát Quảng Đức bừng cháy lên rực trời trong đêm dài bóng
tối vô minh làm sửng sốt, bàng hoàng, đánh thức cơn u mê của chế độ bạo
quyền Ngô Đình Diệm kỳ thị tôn giáo, đang tàn bạo cố tình tiêu diệt tín
đồ Phật giáo. Ngô Đình Diệm cùng anh em gia đình trị độc tài theo Chúa
trời Thượng đế, mê muội làm tay sai nô lệ, thừa hành mệnh lệnh từ tòa
thánh Vatican đàn áp đẫm máu Phật giáo đồ Việt Nam.

Vô cùng rúng
động trước ngọn lửa vô úy đầy tuệ giác sáng ngời của Bồ tát Quảng Đức,
thi sĩ xuất thần sáng tạo bài thơ Lửa Từ bi bất hủ, ngọn lửa thiêng ấy
sẽ còn cháy mãi đến muôn thuở thiên thu, vạn đại vĩnh hằng :

           Lửa ! Lửa cháy ngất Tòa Sen !
            Tám chín phương nhục thể trần tâm
            Hiện thành Thơ quỳ cả xuống
            Hai Vầng Sáng rưng rưng
            Đông Tây nhòa lệ ngọc
            Chắp tay đón một Mặt Trời mới mọc
            Ánh Đạo Vàng phơi phới
            Đang bừng lên dâng lên
            Ôi ! Đích thực hôm nay Trời có Mặt
            Giờ là giờ Hoàng đạo nguy nga
            Muôn vạn khối sân si vừa mở mắt
            Nhìn nhau tình huynh đệ bao la
            Nam mô Đức Phật Di Đà
            Sông Hằng kia bởi đâu mà cát bay ?
            Thương chúng sinh trầm luân bể khổ
            Người rẽ phăng đêm tối đất dày
            Bước ra ngồi nhập định hướng về Tây
            Gọi hết lửa vào xương da bỏ ngỏ
            Phật Pháp chẳng rời tay
            Sáu ngả luân hồi đâu đó
            Mang mang cùng nín thở
            Tiếng nấc lên ngừng nhịp Bánh xe quay
            Không khí vặn mình theo
            Khóc òa lên nổi gió
            Người siêu thăng
            Giông bão lặng từ đây
            Bóng Người vượt chín tầng mây
            Nhân gian mát rượi bóng cây Bồ đề
            Ngọc hay đá, tượng chẳng cần ai tạc
            Lụa hay tre nào khiến bút ai ghi
            Chỗ Người ngồi : Một thiên thu tuyệt tác
            Trong vô hình sáng chói nết Từ Bi
            Rồi đây rồi mai sau còn chi ?
            Ngọc đá cũng thành tro
            Lụa tre dần mục nát
            Với thời gian lê vết máu qua đi
            Còn mãi chứ còn Trái Tim Bồ Tát
            Gội hào quang xuống tận ngục A tỳ
            Ôi ngọn lửa huyền vi
            Thế giới ba nghìn phút giây ngơ ngác
            Từ cõi vô minh
            Hướng về Cực Lạc
            Vần điệu của thi nhân chỉ còn là rơm rác
            Và chỉ nguyện được là rơm rác
            Thơ cháy lên theo với lời kinh
            Tụng cho nhân loại hòa bình
            Trước sau bền vững tình huynh đệ này
            Thổn thức nghe lòng Trái Đất
            Mong thành Quả Phúc về cây
            Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật
            Đồng loại chúng con
            Nắm tay nhau tràn nước mắt
            Tình thương hiện Tháp Chín Tầng xây
Từ Thơ say đến Lửa Từ bi, Vũ Hoàng
Chương đã đi một bước thượng thừa hùng tráng, đầy ngoạn mục phi thường.
Hồn thơ ăm ắp hơi thở hiện đại mà vẫn giữ được truyền thống Đông phương
trầm mặc. Cung bậc hào hùng từ tiếng thơ ấy bay dậy luồng thanh khí như
thắp lên ngọn lửa thơ rực hồng ý niềm uyên tư từ ái :

            Ai là người có cánh tay hào kiệt
            Trong tương lai một sớm một chiều
            Đủ sức hái cành hoa làm bút viết
            Những vần Thương Yêu ?
Những vần thơ yêu thương cuộc sống đã có biết bao nhiêu người tiếp tục
viết và viết mãi trên tờ mây trắng thiên
thanh hay giữa dòng đời mênh mông mới lạ. Đó là những tâm hồn thênh
thang sáng tạo, những bạn đồng hành cùng thi sĩ như Nhất Hạnh, Bùi
Giáng, Đông Hồ, Hoài Khanh, Quách Tấn, Phạm Công Thiện, Phạm Thiên Thư,
Trụ Vũ…

            Tâm đắc tư tưởng tự tại an nhiên, tinh thần
giải thoát sinh tử của Thiền, thi sĩ tài hoa Vũ Hoàng Chương đã sống một
 cuộc đời tỉnh thức và siêu thức giữa bao la pháp giới, chập chùng vũ
trụ vần xoay :

            Bao nhiêu hạt cát bến sông này
            Đã bấy nhiêu ngàn thế kỷ nay
            Ta vượt ngàn năm đường ánh sáng
            Từ ngoài vô tận đến nơi đây
            Đêm đêm ta dõi mấy từng cao
            Tìm một không gian mới lạ nào
            Lấp lánh Quê Trời thơ hẹn bến
            Giam mình Quả Đất mãi hay sao ?
            Nhân loại ra đi chẳng một lần
            Hợp tan nào khác mảnh phù vân
            Trên đà tốc độ siêu quang ấy
            Một chuyến đăng trình một hóa thân

Khi
 thấu thị được lẽ huyền vi sâu xa đó thì thi nhân đâu còn lo sợ chi
những chuyện vô thường dâu bể nữa phải không ? Thôi thì chút cơ thể cát
bụi phù du đã hóa thân giữa trùng trùng bụi cát, rồi một mai hội đủ nhân
 duyên mà tựu thành một sinh thể khác hoàn toàn mới mẻ, tinh khôi hơn.
Chỉ ngậm ngùi cho người ở lại mà thôi, như thiền sư Nhất Hạnh tiếc
thương thi sĩ Vũ Hoàng Chương đã ra đi vào cuối năm 1976 trong lặng lẽ
ngậm ngùi :

           Đêm này dù đã về ngôi
            Hồn thơ vẫn thấy luân hồi thế gian
            Bút hoa ngàn kiếp không tàn
            Đuốc thơ còn cháy trên trang sử người
            Có không mù mịt biển khơi
            Nẻo về đã rạng chân trời thênh thang
            Tỉnh say vẫn một cung đàn
            Lửa anh hào đốt cháy tan đêm sầu
            Thơ lên bay vút bồ câu
            Triều âm chấn động phương nào chẳng nghe
            Giấc mơ hồ điệp đi về
            Biển Đông sóng vỗ kình nghê vẫn còn.
T.N
            ___________________________________________________

           Thơ Vũ Hoàng Chương trích trong các tập Thơ say, Mây, Rừng
phong, Lửa Từ bi, Bút nở hoa đàm.
Nguồn : Liễu Quán






 Chị  Đỗ thị Minh Giang 











Mục nghe ngâm thơ


              Chị  Đỗ thị Minh Giang mời các Bạn nghe Hồ Điệp ngâm thơ .




http://www.musicweb town.com/ nhacvietnam1/ 40495



Bài số 1

Chị  Đỗ thị Minh Giang sưu tập




                                Đến gia năm 1802 nhà Tây Sơn sp đ hoàn toàn, ngày 2-7 năm Nhâm Tut (1802) Nguyn Phúc Ánh xưng Đế, niên hiu Gia Long và bt đu cuc tr thù tàn khc đi vi nhà Tây Sơn. Các tưng lãnh nhà Tây Sơn nhiu ngưi b chết trong cuc chiến, ngưi t vn, ngưi b bt cùng vi gia quyến nhà vua và b Gia Long x chết bng nhiu hình thc dã man. Gia Long c tiêu dit, xóa sch nhng gì có liên quan đến nhà Tây Sơn, hòng "nh c tn gc". Tuy nhiên, dù b truy dit đến đâu, cũng không th nào xóa đưc nh hưng ca Tây Sơn, nht là nhng v tưng tài thì không d dàng rơi vào tay Nguyn Phúc Ánh và b khut phc, mà h trn tránh n náu đâu đó. Trong s này có Võ Văn Dũng, Đng Văn Long, Đng Xuân Phong, Phan Văn Lân, Phm Công Chánh, Lê Sĩ Hoàng, Nguyn Văn Huy, Nguyn Văn Lc... Có th h đ tài sc tp hp mt cuc khi nghĩa mi, nhưng điu này đã không xy ra bi mt s lý do, trong đó có lý do v tư tưng.
Vì sao li là tư tưng, chng phi h là nhng ngưi tài đc theo ba anh em Tây Sơn mong dng lên nghip ln đó sao? Theo mt s tài liu thì sau khi ln tránh nanh vut ca Gia Long, Võ Văn Dũng tr v Phú Phong ri lên vùng An Khê chiêu m nhng ngưi thiu s và xây dng căn c quân s và chun b vic phc thù. Lúc này ông Dũng nghe tin Đng Văn Long vn còn n náu An Nhơn, bèn tìm đến bàn đi s. Vi Đng Văn Long, sau trn Đng Đa tiếp tc dc sc giúp vua Quang Trung, nhưng đến khi Cnh Thnh lên ngôi, quyn thn lng hành, thì ông t chc tr v An Nhơn m trưng dy võ. Song thy k hc võ lúc này không có chí ln, mà ch lo li riêng, nên Đng b lên núi làm ry. Khi Võ Văn Dũng tìm đến Đng rt mng, nhưng khi nghe Võ bàn chuyn khôi phc li nhà Tây Sơn, Đng lc đu: "Tôi ra giúp nhà Tây Sơn đâu phi vì nhà Tây Sơn, mà vì T quc. Nếu gic Thanh không mang quân sang ln nưc ta, thì tôi mãi là con hc ni, máu đâu dính đến tay". Võ tiếp tc thuyết phc nhưng Đng khng khái: "Tranh cho ai? Cho nhà Tây Sơn hay cho chính mình? Thôi, trên ba mươi năm tri đánh nhau, nhân dân đã điêu đng ri, không nên gieo rc thêm tang tóc…".
Không lôi kéo đưc Đng Văn Long, Võ Văn Dũng tr v Bình Khê, tiếp tc xây dng lc lưng chiến đu. Nhưng ít lâu sau Nguyn Phúc Ánh hay đưc đã đem quân vây bt ráo riết, Võ công phi b hết cơ s, cùng ba ngưi cháu lên n tn trên núi cao xanh. Có l t câu chuyn này, ngưi dân đa phương có câu ca:
C
lang Đng Phó, đu phng Hà Nhung
Chàng bòn thi
ếp mót đ chung mt gùi
Ch
ng qua duyên n st sùi
Chàng gi
n chàng đá cái gùi chàng đi…
Và:
Chim kêu d
ưi gc T Bi
Nghĩa quân còn b
hung chi cái gùi
Sau đó, nhng ngưi cháu ca Võ công b nhà Nguyn bt, Võ ch còn li mt mình nhưng vn sng t ti trên núi cao, cho đến trên chín mươi tui mi mt. Đến thi vua Đng Khánh, Thành Thái (1885-1907) con cháu mi ly ct đem v chôn Phú Phong. 
Không ch có Đng Văn Long, nhiu v tưng tài ca nhà Tây Sơn sau khi nghe tin triu Tây Sơn không còn, đã gii tán quân ngũ, cho binh sĩ v quê quán làm ăn. Bn thân các tưng phn ln t mi ngưi tìm mt hưng đi đ tránh nhà Nguyn phc thù, v sau này ít ai biết đưc tông tích. Khi đến vi nhà Tây Sơn, phn ln các tưng đu tn trung, tn nghĩa vi ngưi đng đu cuc khi nghĩa, nhưng khi s nghip sp đ, hu như không ai mun nuôi chí phc thù. Đây cũng là nét khác bit gia nhà Tây Sơn vi nhà Nguyn - Nguyn Phúc Ánh. Đó là điu đáng chú ý khi nói v nhà Tây Sơn, bi nó khác vi điu thưng xy ra đi vi các triu đi phong kiến. Phi chăng nhng v tưng ca nhà Tây Sơn đã thy đưc mi cuc chiến tranh đu đem li thit hi cho nhân dân, thy cnh "huynh đ tương tàn" nên h đã t giác không nuôi chí phc thù?
Hu Vinh (Báo Bình Đnh_25/9/2003)









******************************************************************************              


Trinh T Thủy chs HD ÚC CHÂU kính chuyển

Từ khi người Việt tị nạn trên thế giới vào năm 1975 đến nay thì thế hệ Cha Mẹ chúng ta, bậc Anh Chị chúng ta đang vui hưởng tuổi già và bây giờ đến lứa tuổi mà người ta gọi là baby boomer cũng đã và đang bắt đầu về hưu rồi.

Đời người thật ngắn ngủi. Nhớ lại vào lứa tuổi đôi mươi, chúng ta lang thang trong khung viên trường đại học, vui cười vô tư và bây giờ đã hơn 40 năm trôi qua rồi. Đời người thoáng chốc đã già. Hơn bốn mươi năm trôi qua, chúng ta đã trải qua một đoạn đời trai trẻ trong một đất nước chiến tranh. Dầu trực tiếp cầm súng chiến đấu tại mặt trận, hay gián tiếp chống lại kẻ thù chung, chúng ta đã trải qua những năm tháng sống nay, chết mai và cuộc sống không có tương lai. Và rồi, những năm bị đầy đọa cực kỳ gian khổ trong các trại tù hay những ngày lo sợ vì đói khát, chết chóc trong khi tìm cách vượt biên tìm tự do. Đến được đất nước thanh bình với một thân thể đã yếu, tinh thần còn vương vấn những khổ đau trong quá khứ, và rồi phải tiếp tục đi “cầy” để lo cho cuộc sống trên xứ lạ quê người…

Bây giờ, những năm còn lại trong cuộc đời của một người, chúng ta cần sống thanh thản, sống thoải mái, sống hạnh phúc.  qua một ngày, chúng ta đã mất một ngày. Vì vậy, một ngày đến, chúng ta vui một ngày. Vui một ngày…rồi không biết được bao nhiêu ngày nửa. Hạnh phúc là do chính mình tạo ra, vui sướng cũng do chính mình tìm lấy vì những niềm vui ấy đã ẩn chứa trong những sự việc nhỏ nhặt xãy ra trong đời sống. Hạnh phúc là những gì hiện đang ở chung quanh chúng ta, trong tầm tay chúng ta. Nhà nho Nguyễn Công Trứ quan niệm “ Tri túc, đãi túc, tiện túc, hà thời túc. Tri nhàn, đãi nhàn, tiện nhàn, hà thời nhàn”…


Tiền rất quan trọng trong đời sống của con người, nhưng tiền không phải là tất cả. Đừng quá coi trọng đồng tiền, và cũng đừng lệ thuộc vào đồng tiền, mặc dù biết rằng nếu không có tiền thi làm sao chúng ta sống, làm sao để được thoải mái. Ta vẫn biết khi ta ra đời ta đâu có mang nó đến, và khi ra đi chúng ta cũng không mang nó theo. Đồng tiền có thể mua một lâu đài to lớn, nhưng đồng tiền không mua được mái ấm gia đình. Đồng tiền giúp chúng ta mua được nhiều thứ tiện nghi trong cuộc sống, nhưng đồng tiền không mua được sức khỏe cũng như hạnh phúc trong đời sống. Quảng đời còn lại thì quá ngắn ngủi, ta phải sống những ngày tháng cho đáng sống, ta phải làm cho cuộc đời thêm phong phú. Chúng ta phải thay đổi cuộc sống khổ hạnh thời xa xưa, đừng nghĩ đến những năm tháng đói, lao động khổ cực trong các trại tù miền Bắc, hay những ngày tháng đói, khát trên biển cả trong khi đi tìm tự do.

Những gì cần ăn thì cứ ăn, cần mặc thì cứ mua sắm, muốn đi du lịch thì cứ đi. Tập cho mình có nhiều đam mê, tự tìm niềm vui cho chính mình.


Vào trong internet để gửi thư cho bạn bè, để chia sẻ một tin hay, một chuyện vui, một bản nhạc, đọc những bài viết có giá trị, hay “chat” với người quen biết. Chúng ta cần trao dồi bộ óc để trí nhớ vẫn còn sáng suốt. Nếu có người bạn cần giúp, ta cứ mở lòng nhân ái, tốt bụng với mọi người. Rảnh rổi đi làm những việc từ thiện ngoài xã hội, giúp một tay tại những nơi tôn kính như nhà Chùa, nhà Thờ,… lấy việc giúp người làm niềm vui, đó là những thú vui trong tuổi già.


Hơn nửa đời, chúng ta dành khá nhiều cho sự nghiệp, cho gia đình, cho con cái, bây giờ thời gian còn lại chẳng bao nhiêu nên dành cho chính mình, quan tâm bản thân, sống thế nào cho thanh thản, vui vẽ.

Việc gì muốn thì làm, ai nói sao thì mặc kệ vì mình đâu phải sống để người khác thích hay không thích, nên sống thật với mình. Sống phải năng hoạt động nhưng đừng quá mức, ăn uống quá kiêng cử thì không đủ chất bổ dưởng, quá nhàn rổi thì buồn tẻ, quá ồn ào thì khó chịu…


Cuộc sống tuổi già thật đa nguyên, đa dạng, nhiều màu sắc nên ta cần có nhiều bạn bè, nhiều nhóm bạn bè hoặc tham dự vào những sinh hoạt trong các Hội đoàn ái hữu lành mạnh. Gặp bạn, nói ra những điều phiền muộn cho nhau nghe. Hãy tìm cách gặp gở bạn bè và người thân vì không còn nhiều thời gian nửa. Một người lớn tuổi, sống cô đơn, biệt lập, không đi ra ngoài, không giao thiệp với bạn hữu, thế nào cũng đi đến chổ tự than thân trách phận, bất an, lo âu, ủ dột và tuyệt vọng.
Từ đó bắt nguồn của bao nhiêu căn bệnh. Đừng bao giờ nói, hay nghỉ là: “ Tôi già rồi, tôi không giúp ích được cho ai nửa”. Đừng nói những lời hay những tư tưởng có ý tuyệt vọng. Người già chỉ sảng khoái khi được có bạn tâm giao, đó là một lều thuốc bổ mà không Bác sĩ nào có thể biên toa cho ta mua được.


Ở tuổi hiện tại, chúng ta đừng nghỉ đến đồng tiền, đừng nghỉ đến giàu hay nghèo nửa và cũng đừng than trách hay hối hận vì những lầm lỗi trong quá khứ và cũng đừng tự hỏi là tại sao bây giờ ta không có nhiều
tiền. Đừng nói ta không có tiền. Có những thứ hiện đang chung quanh ta rất quí giá mà có nhiều tiền cũng không mua được, đó là người phối ngẩu của chúng ta. Nếu có chút ít đồng tiền thì cứ tiêu xài những gì ta cần vì sẽ có lúc chúng ta để lại cho người khác xài. Nếu hôm nay ta còn khoẻ mạnh, còn ăn được những món ăn ta thích và ăn biết ngon là ta đã có một khối tài sản to lớn trong tuổi già. Rồi ta tìm đến những người bạn cùng nhau uống tách trà nóng, ly cà phê buổi sáng, kể chuyện năm xưa hay trao đổi những kinh nghiệm trong cuộc sống hiện tại. Cuối tuần, hẹn nhau với người bạn đi câu cá, hưởng không khí trong lành của thiên nhiên và cũng để cho tâm tư lắng đọng, tinh thần thanh thản. Đó là những niềm vui trong cuộc sống cuả tuổi già.

Tứ khoái của tuổi già là: Ăn, ngủ, thể dục và du lịch. Ăn được ngủ được là Tiên. Ăn và ngủ đi đôi với nhau. Người lớn tuổi có nhiều thì giờ nghỉ ngơi, cần có chế độ ăn uống bổ dưởng, cung cấp đủ calories cho cơ thể. Sự luyện tập thể dục là thỏi nam châm của cuộc sống và là kim chỉ nam của tuổi thọ. Đi du lịch để cho cuộc đời thoải mái, trí óc thanh thản và vui sống.

Khi về già, chúng ta thường hay sống về quá khứ, hay nhớ lại chuyện xưa. Sự nghiệp, vinh quang xưa kia đã trở thành mây khói, xa vời. Hẹn nhau trong những buổi họp mặt để ta có nhiều người bạn tâm tình, kể lại những kỷ niệm đẹp trong quá khứ…vui cười thích thú. Vợ chồng sống hạnh phúc bên nhau, luôn luôn yêu thương người bạn đời, gắn bó với nửa kia của mình, là điều mà chúng ta mong ước. Đưa các cháu đi học, đi ăn, chơi đùa với các cháu… là thú vui của tuổi già. Ta phải làm thế nào tuổi già mà tâm không già, thế là già mà không già. Nụ cười là lều thuốc bổ quí nhất. Chúng ta cần tránh đi những sự cải vã, tranh dành hơn thua từng lời nói hoặc những tranh chấp vô ích với bất cứ ai.

Chính những lúc cải vã, giận dữ đó đã đánh mất đi những niềm vui trong cuộc sống, không thích hợp trong tuổi chúng ta, nhất là những người đang đau yếu. Chúng ta phải đối diện với bệnh tật một cách lạc quan, tự tin, đừng quá lo âu. Khi đã làm hết khả năng theo tầm tay, sẽ có thể ra đi mà không hối tiếc. Hãy để Bác Sĩ chăm sóc, luôn luôn giử bình an trong tâm hồn.


Chúng ta có thể nói là mình có hạnh phúc thật sự khi có sức khỏe tốt, chịu đi tập thể dục, có cơ hội du lịch thường xuyên, ngủ ngon, ăn uống ít kiêng cử khi vào tuổi hoàng hôn. Thiên đàng không phải đi tìm đâu cho xa mà thiên đàng do ta dựng lên và chui vào đó mà hưởng hạnh phúc.

Sự sung sướng và hạnh phúc trong cuộc đời tùy thuộc vào sự thưởng thức nó ra sao. Người hiểu đời rất quí trọng và biết thưởng thức những gì mình đã có, và không ngừng phát hiện thêm ý nghiã của nó làm cho cuộc sống vui hơn, giầu ý nghiã hơn.


Hoàn toàn khoẻ mạnh, đó là thân thể khoẻ mạnh, tâm lý khoẻ mạnh và đạo đức khoẻ mạnh…Tâm lý khoẻ mạnh là biết chịu đựng, biết tự chủ, biết giao tiếp; Đạo đức khoẻ mạnh là có tình yêu thương, sẳn lòng giúp người, có lòng khoan dung. Người thích làm điều thiện sẽ sống lâu. Con người là con người xã hội, không thể sống biệt lập, bưng tai, bịt mắt, nên chủ động tham gia hoạt động công ích, hoàn thiện bản thân trong xã hội, thể hiện giá trị cuả mình đó là cách sống lành mạnh.
SINH, LÃO, BỆNH, TỬ là qui luật ở đời, không ai chống lại được. Khi thần chết gọi thì thanh thản mà đi. Cốt sao sống ngay thẳng không hổ thẹn với lương tâm và cuối cùng cuộc đời của một người cũng chỉ là con số không to lớn.


Húng chó – vị thuốc dân gian

Cập nhật lúc 10-07-2011 14:02:20 (GMT+1)


Húng chó còn được gọi là húng chó, có mùi thơm đặc trưng không dễ nhầm với các rau khác. Ăn húng chó kèm với các món nhậu thì còn gì bằng. Thế nhưng ít ai biết được đây là một vị thuốc quý chữa đau nhức khớp hay giúp các bà đẻ có thêm sữa.

Húng chó là cây rau xanh, lá nhỏ, cành tím, hoa trắng. Theo Đông y, húng chó có vị cay, tính nóng, làm ra mồ hôi, lợi tiểu, giảm đau. Quả húng chó có vị ngọt và cay, tính mát, tốt cho thị lực. Lá húng chó rất thơm, đem nhai sống làm thơm tho răng miệng. Mùi hương này còn tạo cảm giác hưng phấn, xua tan mệt mỏi và nâng cao ham muốn tình dục. Hơn nữa, lấy chúng chó cho lên bếp để mùi hương lan tỏa khắp nhà còn xua đuổi được côn trùng rất công hiệu.

Rau thơm chữa bệnh

Như các loại rau thơm ăn sống khác, húng chó không chỉ có hương vị thơm ngon mà nó còn giúp thức ăn dễ tiêu, chống đầy hơn, buồn nôn hay co thắt dạ dày. Dân gian truyền rằng, lúc thấy đầy bụng, khó tiêu, chỉ cần ngâm húng chó vào nước nóng mà uống là sẽ thấy ấm bụng, dễ chịu.
Húng chó chứa rất nhiều tinh dầu. Trong tinh dầu này có chất chống oxy hóa mạnh có thể ngăn ngừa lão hóa và phòng chống ung thư. Ngoài ra, tinh dầu còn chứa nhiều vitamin và chất khoáng, nhất là magiê, rất tốt cho cơ bắp và tim mạch. Khả năng dưỡng da, làm đẹp của dầu húng chó càng không phải bàn cãi vì chữa trị mụn trứng cá và bệnh vảy nến rất tốt.
húng chó


Tây y cũng khuyên dùng

Theo nghiên cứu của Tây y, húng trồng ở Ấn Độ và Đông Nam Á, tức húng chó ở nước ta có tác dụng kháng sinh phi thường. Ăn một chút lá tươi, tình trạng sưng khớp sẽ giảm đến 75% chỉ sau 24 giờ. Không gây tác dụng phụ như đau dạ dày và rát ruột, người bệnh có thể ăn húng chó hàng ngày. Không chỉ giúp cho khớp xương, húng chó còn là thuốc giảm đau đa năng. Người ta còn kể rằng các cụ ngày xưa hay hái cành húng mà dắt vào tai để tránh đau đầu, trầm cảm, đau nửa đầu. Ăn húng chó còn trị được cảm lạnh, cúm, ho gà, hen suyễn, viêm phế quản và viêm xoang, làm giảm lượng đường và cholesterol trong máu.
 Húng chó
Bài thuốc dân gian (tham khảo):
Mỡ trong máu: Lấy hạt húng chó 5-10g đem hãm với nước sôi cùng đường và mật ong rồi uống.
Táo bón: Hạt húng chó 5-10g, rau mồng tơi 50g. Đem cả hai nấu canh để ăn.
Viêm họng: Húng chó 20g, củ rẻ quạt 6g, gừng tươi 5 lát. Đem tất cả nấu lấy nước, và chia làm 2-3 lần uống trong ngày.
Đầy bụng: Húng chó 20g, gừng tươi 5 lát đem sắc lấy nước dùng trong ngày.
Thiếu sữa: Sắc một nắm lá húng chó trong 1 lít nước, dùng uống mỗi ngày 2 ly.
Mẩn dị ứng: Lá, hoa, quả, hạt húng chó giã nhỏ, lấy nước uống và lấy bã xát lên chỗ đau.
Đau răng: Lấy vài nhánh húng chó nhai sống. Có thể giã nát húng chó trước rồi bôi vào chỗ đau.